Chi tiết tin - Phường 2 - TX Quảng Trị

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập 3
  • Hôm nay 162
  • Tổng truy cập 152.390

HỘI NGHỊ PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CHỈ SỐ CCHC NĂM 2024 VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÁC CHỈ SỐ NĂM 2025

Post date: 10/03/2025

Ngày 04 tháng 3 năm 2025, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Phường 2 chủ trì hội nghị phân tích, đánh giá kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2024. Tham dự hội nghị có cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách UBND phường.

Theo Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 06/01/2025 của UBND thị xã Quảng Trị về việc công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của UBND các phường, xã trên địa bàn thị xã Quảng Trị; Năm 2024, chỉ số cải cách hành chính Phường 2 là 92,48 điểm (trong đó điểm điều tra xã hội học đạt 10,05 điểm), đạt 96,85%, xếp loại tốt. Qua phân tích, đánh giá, hầu hết các tiêu chí, tiêu chí thành phần đều đạt điểm cao hơn so với năm 2023 (tăng 0,83 điểm so với năm 2023), bên cạnh đó có một số số tiêu chí, tiêu chí thành phần đạt điểm thấp hơn năm 2023 như cải cách thể chế, thực hiện nhiệm vụ được UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã giao,…

Sau khi nghe báo cáo đánh giá, phân tích kết quả Chỉ số CCHC năm 2024 và đề xuất các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2025, và ý kiến phát biểu của đại biểu tham dự Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Bình - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC phường kết luận chỉ đạo, triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Về công tác chỉ đạo điều hành

Nâng cao chất lượng, tính kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; phát huy tinh thần năng động, sáng tạo; gắn kết quả thực hiện cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng và kết quả xếp loại cán bộ, công chức hàng năm. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó tập trung vào dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử, … bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị chuyên đề cải cách hành chính; Tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến; Đăng tải thông tin cải cách hành chính trên Trang Thông tin điện tử của phường, thông qua hệ thống đài truyền thanh phường; tổ chức tọa đàm về cải cách hành chính hoặc các hình thức tuyên truyền mới, sáng tạo khác, ... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và tổ chức về cải cách hành chính. Tăng cường nghiên cứu, xây dựng các giải pháp, sáng kiến trong triển khai công tác CCHC, giao chỉ tiêu mỗi công chức trong năm phải có 01 sáng kiến đề nghị công nhận. Gắn kết quả CCHC với công tác thi đua khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ về CCHC.

Tập trung khắc phục 02 tiêu chí thành phần bị trừ điểm 02 năm liên tục (thực hiện nhiệm vụ UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã giao và xây dựng sáng kiếnCCHC).

2. Về cải cách thể chế

Thực hiện hiệu quả công tác rà soát văn bản QPPL, theo dõi thi hành pháp luật; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Khắc phục tồn tại, hạn chế về thực hiện kế hoạch rà soát văn bản QPPL.

3. Về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa

Thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong áp dụng thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; không để xảy ra hồ sơ trễ hạn. Tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính: rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Niêm yết, công khai đầy đủ địa chỉ, số điện thoại, hộp thư của cơ quan có thẩm quyền thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính tại Bộ phận một cửa theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC. Tổ chức thực hiện đầy đủ các hình thức, quy trình tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính theo quy định; 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý. Tiếp tục triển khai công tác số hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đảm bảo năm 2025, tỷ lệ hồ sơ được số hóa thành phần và kết quả giải quyết đạt 100%. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh; đảm bảo năm 2025, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tối thiểu đạt 85%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến tối thiểu đạt 80%.

4. Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp quản lý; triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp QLNN theo ngành, lĩnh vực; các nhiệm vụ quy định phân cấp theo Kế hoạch của UBND tỉnh, UBND thị xã. Đề xuất tuyển dụng 01 công chức đang thiếu để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Thực hiện sửa đổi Quy chế làm việc theo đúng các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; điều chỉnh phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn từng cán bộ, công chức. Sắp xếp, kiện toàn các Ban Chỉ đạo, Hội đồng đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

5. Về cải cách chế độ công vụ

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng; trong đó, tập trung bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, nâng cao tính năng động, tiên phong, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo. Ban hành các văn bản chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm tra đạo đức công vụ, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức. Kiên quyết xử lý những người có biểu hiện nhũng nhiễu, tham nhũng, gây khó khăn, phiền hà trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

6. Về cải cách tài chính công

Thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch thu chi ngân sách. Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí. Tiếp tục đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công theo tiến độ; kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện các dự án. Kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền các khó khăn vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công. Phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2025.

7. Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh uỷ Quảng Trị về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án xây dựng Chính quyền điện tử hướng đến chuyển đổi số thị xã Quảng Trị giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 08/02/2023 của UBND phường về phát triển Chính quyền điện tử hướng đến chuyển đổi số Phường 2 đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 24/01/2025 về thực hiện Đề án phát triển Chính quyền điện tử, hướng đến chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn Phường 2 năm 2025. Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 28/01/2021 về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thị xã Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 28/01/2021 về ứng dụng công nghệ thông tin phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của phường năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, tham mưu xử lý công việc; thực hiện xử lý văn bản điện tử trên Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc; xử lý hồ sơ thủ tục hành chính qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; phấn đấu năm 2025, tỷ lệ xử lý vản bản, hồ sơ công việc (trừ hồ sơ mật) trên môi trường mạng; tỷ lệ văn bản UBND áp dụng chữ ký số; Tỷ lệ văn bản lãnh đạo áp dụng chữ ký số đạt tỷ lệ cao nhất. Quản lý tốt, cập nhật đầy đủ nội dung và vận hành hiệu quả Trang thông tin điện tử Phường 2./.

Ban Biên tập

More