Chi tiết tin - Phường 2 - TX Quảng Trị

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập 4
  • Hôm nay 151
  • Tổng truy cập 152.604

KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025

Post date: 18/02/2025

ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG 2 BAN HÀNH KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025

Ngày 14/01/2025, Ủy ban nhân dân Phường 2 đã ban hành Kế hoạch số 63/KH-UBND về cải cách hành chính nhà nước Phường 2 năm 2025.

Kế hoạch này nhằm mục tiêu tập trung xây dựng, triển khai đồng bộ, chi tiết và có hiệu quả các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; theo đó tập trung triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Công tác chỉ đạo điều hành

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành tiếp tục triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh và UBND thị xã Quảng Trị.

- Ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước Phường 2 năm 2025, các kế hoạch có liên quan đúng thời gian, đảm bảo chất lượng về nội dung và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC theo kế hoạch đã đề ra.

- Chỉ đạo, đôn đốc các ban ngành, công chức chuyên môn tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC năm 2025, các kế hoạch liên quan đến công tác CCHC kịp thời, đúng trọng tâm.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các cuộc thi tìm hiểu về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh và thị xã về công tác CCHC giai đoạn 2021-2025 và năm 2025.

- Duy trì thực hiện chế độ họp Ban chỉ đạo CCHC định đình để triển khai, thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo kế hoạch.

- Tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS, ICT INDEX của tỉnh, thị xã và phường. Thực hiện tự đánh giá Chỉ số cải cách hành chính của phường.

- Gắn kết quả CCHC với công tác thi đua khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ về CCHC.

- Tăng cường kiểm tra công vụ, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND, Chủ tịch UBND Thị xã, UBND, Chủ tịch UBND phường giao nhằm nâng cao  hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao và chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính.

- Tổ chức triển khai các giải pháp thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ ký cam kết giữa Chủ tịch UBND phường với Trưởng Ban chỉ đạo CCHC thị xã.

- Tổ chức đối thoại giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp nhằm giải quyết những vướng mắc khó khăn về thủ tục hành chính, khiếu nại, tố cáo…; khảo sát đo lường mức hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính.

2. Cải cách thể chế, theo dõi thi hành pháp luật

- Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, khả thi, minh bạch, ổn định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Thực hiện kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để phát hiện, xử lý những quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với thực tiễn, trái pháp luật; kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

- Thực hiện theo dõi thi hành pháp luật; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật.

- Thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC (đã được sửa đổi bổ sung), Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

- Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Kịp thời cập nhật các TTHC mới được ban hành, thay thế các TTHC hết hiệu lực; niêm yết công khai TTHC tại Bảng niêm yết công khai ở Bộ phận TN&TKQ phường và trên Trang thông tin điện tử phường, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.

- Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Chỉ đạo công chức chuyên môn tăng cường công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng một số lĩnh vực trọng tâm như: Đất đai, tư pháp; thực hiện đơn giản TTHC nội bộ trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận TN&TKQ phường, tăng tỷ lệ hồ sơ sớm và đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND ngày 08/12/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

- Tiếp tục triển khai công tác số hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đảm bảo năm 2025, tỷ lệ hồ sơ được số hóa thành phần và kết quả giải quyết đạt 100%.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh; đảm bảo năm 2025, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tối thiểu đạt 85%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến tối thiểu đạt 80%.

- Thực hiện kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, yêu cầu thêm thủ tục, giấy tờ, điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra sự chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân.

- Đẩy mạnh thực hiện Nghị định số 20/2018/NĐ-CP ngày 14/02/2018 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc giám sát thực hiện TTHC của các cơ quan hành chính.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và số lượng cán bộ, công chức theo số lượng biên chế được giao gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy. Đề xuất tuyển dụng 01 công chức đang thiếu để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.

- Thực hiện sửa đổi Quy chế làm việc theo đúng các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; điều chỉnh phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn từng cán bộ, công chức. Sắp xếp, kiện toàn các Ban Chỉ đạo, Hội đồng đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp quản lý; triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp QLNN theo ngành, lĩnh vực; các nhiệm vụ quy định phân cấp theo Kế hoạch của UBND tỉnh, UBND thị xã.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Cơ cấu, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, khung năng lực, đảm bảo đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Cử cán bộ, công chức tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ, kỷ năng giao tiếp và ứng xử  theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của Tỉnh, Thị xã.

- Triển khai hiệu quả việc áp dụng chế độ chính sách tiền lương, tiền thưởng đối với cán bộ, công chức.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc. Ban hành các văn bản chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm tra đạo đức công vụ, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công vụ, đạo đức công vụ, tác phong lề lối làm việc của cán bộ, công chức.

- Tổ chức thực hiện việc đánh giá cán bộ, công chức theo quy định.

6. Cải cách tài chính công

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước. Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách Nhà nước; triển khai các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP về sử dụng
kinh phí quản lý
hành chính đối với các cơ quan hành chính.

- Quản lý hiệu quả tài sản công. Thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ; Kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành; Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính công theo đúng quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đặc biệt đối với lĩnh vực đầu tư công và quản lý tài sản công.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2025.

7. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh uỷ Quảng Trị về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án xây dựng Chính quyền điện tử hướng đến chuyển đổi số thị xã Quảng Trị giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 08/02/2023 của UBND phường về phát triển Chính quyền điện tử hướng đến chuyển đổi số Phường 2 đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 28/01/2021 về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thị xã Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 28/01/2021 về ứng dụng công nghệ thông tin phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của phường năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

- Khai thác thông tin dữ liệu và nâng cao hiệu quả áp dụng các hệ thống phần mềm: hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc; phần mềm theo dõi thực hiện nhiệm vụ UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã giao; hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; hệ thống thông tin báo cáo tỉnh; hệ thống họp trực tuyến; Cổng TTĐT thị xã và Trang TTĐT phường. Tiếp tục tăng cường hiệu quả sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc, đảm bảo 100% các văn bản, tài liệu được trao đổi qua mạng (trừ văn bản mật).

- Thực hiện hoàn thành đúng và trước hạn các nhiệm vụ do UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã giao thông qua Hệ thống theo dõi nhiệm vụ của UBND thị xã.

- Quản lý tốt, cập nhật đầy đủ nội dung và vận hành hiệu quả Trang thông tin điện tử Phường 2 tại địa chỉ https://phuong2.thixaquangtri.quangtri.gov.vn.

 

Ban Biên tập

More